Cửa trong không gian nội thất

Việc đặt cửa ở vị trí nào trong căn phòng, bản lề bên phải hay trái, cửa mở ra hay mở vào, cửa lùa hay cửa xếp luôn được kiến trúc sư cân nhắc vì nó sẽ ảnh hưởng đến thói quen sử dụng lâu dài của người thụ hưởng.

Có rất nhiều nguyên tắc cho việc bố trí cửa và hướng mở cửa. Tốt nhất chủ nhà hãy nhường quyền quyết định cho bên xây dựng sau khi đã bàn bạc kỹ về thói quen sử dụng của mình, nếu không sẽ gặp rất nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng, thậm chí không an toàn sẽ dẫn đến nhiều mối nguy hiểm.

Về mặt trang trí, cửa đã trở thành một yếu tố thẩm mỹ quan trọng của nội thất vì với diện tích của một cánh cửa đơn trung bình 0,8 mét x 2,1mét chắc chắn cảm giác đập vào mắt của người đối diện lớn hơn nhiều lần một bức tranh giá trị treo trên tường. Bởi vậy, kiểu dáng, màu sắc cửa nhất thiết phải phù hợp và chung một ý đồ kiến trúc với nội thất của cả gian phòng. Quan điểm chủ đạo của các kến trúc sư cho rằng màu sắc của một căn nhà dù phức tạp hay đơn giản đều phải tập trung giải quyết cho hai thành phần chính: màu của tường và màu của một cánh cửa màu xám nhẹ, trang nhã và ấm áp thường rất thích hợp với một mặt tiền nhà bằng gạch hay các loại đá. Sự kết hợp này luôn tạo ra một ấn tượng của sự hiếu khách, mời gọi các cuộc viếng thăm.

Một bức tường màu kem nhạt sẽ giúp làm nổi bật sự tĩnh lặng sang trọng của một cánh cửa màu xanh lục sậm. Các sắc thái sậm của màu xanh lục bao giờ cũng tạo ra cảm giác của suy ngẫm, trầm tư… Ðây chỉ là những ví dụ về sự phối hợp màu sắc sao cho thích hợp.

Còn về loại vật liệu làm cửa, hiện loại cửa làm bằng nhựa uPVC, gọi là cửa nhựa upvc đang được ưa chuộng, vì loại nhựa uPVC là một hỗn hợp nhựa, trong đó có chất tạo bền, chắc, chịu được sự va đập mạnh. Chất tạo màu được đưa vào hỗn hợp nhựa nhằm tránh khả năng bạc màu hay biến màu.

Trong ứng dụng, cửa nhựa có thể thích ứng tương đối tốt với điều kiện nhiệt đới như thông gió để lấy sáng, cách sử dụng và bảo dưỡng cũng đơn giản hơn rất nhiều. Cửa cũng là một thành phần thiết yếu của sự an toàn và chống cháy. Hiện có các loại cửa chống cháy có bề mặt đẹp không thua kém bất cứ loại cửa nào, kể cả cửa gỗ.

Một cánh cửa được thiết kế hợp lý về sử dụng và đẹp về thẩm mỹ sẽ tạo cho gia chủ một cảm giác an toàn và thư thái.

Nguồn: Tổng hợp

(024) 668 466 40
Giỏ hàng